Nguyên nhân, cách phòng tránh tình trạng bình nóng lạnh bị nổ

Vào thời tiết rét buốt như hiện nay nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh tăng lên rất nhiều đặc biệt với những gia đình đông người, bình nóng lạnh hầu như ngày nào cũng phải hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, bạn có biết chiếc bình nóng lạnh có thể bất ngờ phát nổ gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng nếu được sử dụng không đúng cách. Điện tử điện lạnh Quang Minh xin chia sẻ một số nguyên nhân dẫn đến sự cố trên và biện pháp để phòng tránh.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình nóng lạnh phát nổ 

Nhiều người dùng có thói quen bật bình nước nóng 24/24 và để thiết bị tự đóng, ngắt theo rơle tự động nên các bộ phận phải hoạt động quá tải, dễ xảy ra tình trạng hở điện, khiến bình nhanh hỏng.

Việc lười vệ sinh bình nóng lạnh sẽ làm cho thanh điện trở bị một lớp cặn bám vào, khiến vỏ thanh điện trở bị giãn nở nứt vỡ, gây ra hiện tượng rò điện ra nước. Khi vỏ thanh điện trở bị ăn mòn sẽ làm thủng ống, dòng điện sẽ rò theo nước chảy làm cho người dùng bị điện giật.

Trong trường hợp máy nước nóng không có nước cấp, do một lý do nào đó mà trong bình nóng lạnh không có nước. Lúc này, nếu người dùng không biết mà bật bình cũng sẽ có thể gây ra sự cố cháy nổ bình nước nóng.

Sự cố binh nóng lạnh phát nổ xảy ra còn có thể do nguyên nhân ở bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ, rơ le nhiệt của bình nước nóng. Thông thường, theo cơ chế hoạt động thì rơ le nhiệt sẽ tự động ngắt điện, thanh gia nhiệt sẽ không được cấp điện nữa khi nhiệt độ lên mức tối đa là 80 độ C. Tuy nhiên, trong trường hợp bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ bị hỏng, nước cấp vào sẽ được đun sôi đến trên 80 độ C, quá trình này sinh ra nhiều hơi và lượng hơi tăng lên không ngừng sẽ khiến cho bình nóng lạnh phát nổ chỉ sau khoảng 20 phút.

bình nóng lạnh bị nổ
Kiểm tra bình nóng lạnh giúp tránh sự cố bị nổ

Các cách phòng tránh bình nóng lạnh bị nổ 

Lắp đặt thêm hệ thống chống giật và chống cháy nổ
Nên chọn loại máy có khả năng chống bỏng, chống giật, có chế độ bảo hành tốt. Hệ thống chống giật (ELCB) có thể nằm trong máy hoặc phía ngoài, nối với nguồn điện. Khi có hiện tượng rò rỉ hoặc có xung điện, hệ thống này sẽ tự ngắt nguồn, bảo vệ an toàn cho cả người và thiết bị. Thông thường, các sản phẩm có trang bị hệ thống an toàn này có giá đắt hơn đáng kể.

Nếu loại bình gia đình đang sử dụng không có hệ thống này, người dùng có thể lắp thêm hệ thống chống giật cho bình nước nóng hay đơn giản là nối dây tiếp đất để bảo vệ an toàn cho người sử dụng, nhất là loại bình nóng nhanh.

Chỉ tắm khi đã ngắt điện
Nguyên tắc an toàn bất cứ ai cũng cần ghi nhớ đó là tắt bình nóng lạnh trước khi tắm. Chỉ nên tắm khi đã cắt cầu dao điện hoặc công tắc ở bình nóng lạnh phòng khi bị rò điện.

Kiểm tra định kỳ
Kiểm tra định kỳ các thiết bị điện gia dụng trong nhà là việc làm rất quan trọng. Đặc biệt với bình nóng lạnh do thường xuyên hoạt động trong môi trường nước, ẩm. Nên thường xuyên kiểm tra xem bình nóng lạnh có bị rò rỉ điện hay rơ lỏng các bộ phận hay không. Nếu phát hiện ra bình nóng lạnh rò rỉ nước ở các khớp nối giữa bộ phận, lúc này cần nhanh chóng khắc phục, bởi hiện tượng này chứng tỏ hệ thống bình nóng lạnh đang bị hở và có thể dẫn đến nổ bình tại các vị trí bị hở. Vệ sinh bình nóng lạnh (đầu vòi sen, nguồn cấp nước) mỗi tháng 1 lần. Nếu nguồn nước không đảm bảo, hãy ngắt điện và vệ sinh bình để tránh hiện tượng bị gỉ sét, ăn mòn và rò rỉ điện.

sửa chữa bình nóng lạnh
Kỹ thuật của Điện tử điện lạnh Quang Minh sửa chữa bình nóng lạnh tại nhà cho khách hàng

Hy vọng, với những chia sẻ trên của Điện tử điện lạnh Quang Minh quý khách đã có thêm những kinh nghiệm để phòng tránh việc bình nóng lạnh phát nổ. Bên cạnh đó, nếu bình nóng lạnh đang dùng mà gặp các sự cố không mong muốn khác mà quý khách không thể tự sửa chữa bình nóng lạnh được thì có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 0386 535 288 - 0963 032 326. Với dịch vụ sửa bình nóng lạnh tại nhà, chúng tôi sẽ cử kỹ thuật  đến tận nơi để kiểm tra và khắc phục các sự cố trong thời gian nhanh nhất, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thủ thuật sử dụng điều hòa hiệu quả tránh viêm họng dành cho trẻ nhỏ #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo

Thủ thuật sử dụng điều hòa hiệu quả tránh viêm họng dành cho trẻ nhỏ #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo #wanitaxigo